Bidrico: Thành công nhờ nắm bắt tâm lý người tiêu dùng

21-03-18 | 3:52

Những năm gần đây, với sự biến mất của một số thương hiệu nước giải khát nổi tiếng, thị trường nước giải khát Việt Nam được nhìn nhận sẽ thuộc về các thương hiệu toàn cầu Coca cola, Pepsi…

Tuy vậy nhưng Bidrico không bị sức ép bởi những “ông lớn” này mà còn liên tục phát triển, tự tin khẳng định thương hiệu và chiếm thị phần lớn tại thị trường giải khát Việt Nam. Và minh chứng là hệ thống phân phối của Bidrico hiện nay dày đặc với 6 nghìn đại lý trên khắp lãnh thổ Việt Nam và xuất khẩu đi nhiều nước và vùng lãnh thổ trên thế giới như Nhật, Campuchia, Myanmar, China, Taiwan, Newzealand, Kuwait, Afghanistan, Pakistan, Nepal, India, Dubai, Singapore, Germany, Russia, The United State, Canada…… Thành công của Bidrico được xem như một kỳ tích, là sự tỏa sáng của bản lĩnh thương hiệu Việt, luôn phát huy năng lực sáng tạo cũng như sáng suốt lựa chọn cho mình một lộ trình đúng đắn, một lối đi riêng trên thương trường đầy sóng gió.

Nội dung trao đổi sau đây với Tổng Giám đốc Bidrico Nguyễn Đặng Hiến về chiến lược chinh phục thị trường “có một không hai” của thương hiệu này cũng sẽ giúp độc giả có cái nhìn lạc quan hơn về sức sống, sức bật mạnh mẽ của thương hiệu Việt trong giai đoạn mở cửa hội nhập của nền kinh tế. Lan Hương thực hiện.

Ông vui lòng điểm lại đôi nét về hoạt động sản xuất – kinh doanh của Bidrico trong 6 tháng đầu năm 2013 cũng như những thuận lợi, khó khăn của đơn vị?

Sau nhiều năm đầu tư cho sản phẩm, đổi mới thiết bị, công nghệ; hoàn thiện các hệ thống về tiêu chuẩn chất lượng, hôm nay Bidrico đã có 1 nhà máy sản xuất và chế biến nước giải khát có qui mô lớn và đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế tại Việt Nam. Sản phẩm của Bidrico đã có chất lượng hoàn toàn sánh với các sản phẩm cao cấp trên thị trường nước giải khát trong và ngoài nước.

Mặc dù nền kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi nhưng năm 2013 vẫn được nhận định là năm vô cùng khó khăn với hầu hết các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng khi sức mua liên tục sụt giảm. Nhiều doanh nghiệp giải khát sau khi chạy đua để đưa hàng vào các kênh phân phối đã tỏ ra “đuối sức” khi sản phẩm hầu như rất khó tiêu thụ. Tuy nhiên Bidrico thì khác, với việc dự báo được thị trường, nắm bắt tâm lý người tiêu dùng, chúng tôi đã vạch ra cho mình chiến lược phát triển phù hợp. Ngay từ đầu năm 2013, trên cơ sở nắm bắt được xu hướng của người tiêu dùng là thích khuyến mại, chúng tôi đã chủ động áp dụng chiến lược khuyến mại này để thúc đẩy tăng doanh thu. Chính vì vậy từ đầu năm tới nay, khi mà nhiều doanh nghiệp ngành hàng giải khát điêu đứng thì vấn đề tiêu thụ sản phẩm của Bidrico vẫn rất ổn định và những bước chuyển biến thuận lợi. Đặc biệt tại thị trường nông thôn, do thu nhập của người nông dân từ cây lúa, củ khoai, nương rẫy vẫn ổn định, ít bị ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, nên mức tiêu thụ nơi đây không biến động nhiều như thị trường thành thị. 6 tháng đầu năm 2013, Bidrico vẫn đạt mức tăng trưởng từ 6-12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Có thể thấy chính sách giá và kênh phân phối là yếu tố khá quan trọng trong cuộc chiến giành thị phần của các doanh nghiệp ngành nước giải khát hiện nay, vậy đây có thể xem là lợi thế của Bidrico hiện nay hay không?

Có thể khẳng định chiến lược về giá là mục tiêu của Bidrico trong suốt 20 năm qua. Điểm mạnh của sản phẩm Bidrico là có gía phù hợp nhưng chất lượng vẫn tốt và luôn đảm bảo vấn đề VSATTP. Sở dĩ Bidrico làm được điều này là do chúng tôi đề cao giá thành sang một lĩnh vực riêng, xem giá là một chiến lược lâu dài. Thay vì nâng cao giá, tước mất cơ hội được sử dụng sản phẩm Bidrico của những người tiêu dùng có thu nhập thấp, đặc biệt là người tiêu dùng nông thôn. Chúng tôi đã đặt ra những quy tắc rất nghiêm ngặt để tiết giảm chi phí trong khâu dự trữ nguyên vật liệu, giảm hao hụt trong sản xuất, phân phối, lưu thông, tồn kho đạt tới mức tối thiểu và hợp lý. Đặc biệt chúng tôi rất chú trọng tiết giảm hao hụt trong sản xuất bởi sản xuất là khâu hao hụt nhiều nhất. Cụ thể chúng tôi đã cắt nhỏ từng công đoạn, nghiên cứu nguyên nhân hao hụt để có hướng khắc phục và chúng tôi đã thành công trong hướng đi mới này. Những sản phẩm tồn kho Bidrico đã đạt được mức tối thiểu và hợp lý, chính vì vậy chúng tôi hoàn toàn có thể đưa ra thị trường những sản phẩm có giá hợp lý mà chất lượng vẫn tốt.

Song song đó Bidrico đã thành lập những kho trung chuyển để phân phối ngắn nhất tới người tiêu dùng, đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng cũng như yêu cầu tăng sản lượng.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, chúng tôi đã chọn thị trường nông thôn để làm hậu phương vững chắc đưa Bidrico vươn ra thế giới, chính vì vậy giá của Bidrico luôn phải phù hợp với người tiêu dùng nơi đây. Nếu nói một sản phẩm chất lượng tốt, giá lại rẻ thì quả thật đó là một sự mâu thuẫn nhưng đây là quyết sách lớn của Bidrico và chúng tôi đã biến điều không thể thành có thể. Với chính sách giá phù hợp, chúng tôi không chỉ thu hút được người tiêu dùng nông thôn mà còn khiến những người đang sử dụng các sản phẩm cao cấp cũng phải có sự nhìn nhận lại. Riêng những người đã quen dùng sản phẩm giá rẻ với chất lượng tương đương cũng sẽ phải đặt nghi vấn tại sao mình không sử dụng những sản phẩm nước giải khát giá “mềm” mà chất lượng tốt như của Bidrico? Và như thế với chiến lược giá phù hợp, chúng tôi có thể lôi kéo cả 2 đối tượng này, điều đó có nghĩa là giá của chúng tôi cao hơn giá rẻ và thấp hơn giá cao.

Ngoài ra chúng tôi có thế mạnh là hiểu được người tiêu dùng và hiểu được văn hóa người Việt, chính vì vậy mà việc chinh phục khách hàng của Bidrico có nhiều thuận lợi hơn các đối thủ nước ngoài.
Với chiến lược giá hợp lý, luôn tìm hiểu nắm bắt được tâm lý người tiêu dùng nên sản phẩm của Bidrico đến nay đã phủ khắp 64 tỉnh thành trên cả nước và đặc biệt là tiêu thụ tới 70% ở thị trường nông thôn.

Để có những sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, Bidrico đã áp dụng những hệ thống quản lý chất lượng nào? Những quy trình sản xuất cũng như việc ứng dụng khoa học công nghệ nhằm đảm bảo năng suất chất lượng và ATVSTP đã được Bodrico ứng dụng như thế nào trong thời gian qua?

Nhận thức rõ “sức khỏe của con người là quý giá nhất”, 20 năm qua Bidrico không ngừng đầu tư, đổi mới công nghệ; chủ động áp dụng các quy trình quản lý và sản xuất theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, HACCP, CGMP, các chứng chỉ quốc tế về tiêu chuẩn châu Âu, Hoa Kỳ như FDA, FCE, SID… cho các dòng sản phẩm nước giải khát của mình. Đặc biệt sản phẩm nước yến ngân nhĩ mang thương hiệu Bidrico là sản phẩm duy nhất của Việt Nam đạt 3 tiêu chuẩn FDA, FCE, SID theo tiêu chuẩn thực phẩm Hoa Kỳ để được xuất khẩu vào Mỹ – thị trường khắt khe nhất thế giới.

Năm 2012 thật sự là một năm mà Bidrico có một bước đột phá lớn. Chúng tôi đã mời các chuyên gia đến để kiểm tra các thiết bị, công nghệ cũng như tư vấn cho Bidrico đầu tư thêm những trang thiết bị, máy móc đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Ngoài ra chúng tôi luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về môi trường, VSATTP và chưa bao giờ vướng phải bất cứ vụ tai tiếng nào về chất lượng sản phẩm.
Song song với đầu tư hiện đại hóa máy móc công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm thì việc phát triển sản phẩm mới có lợi cho sức khỏe cũng chính là một trong những chiến lược trong điểm của Bidrico. Hiện chúng tôi đang sở hữu những sản phẩm bán chạy nhất trên thị trường như: nước ngọt có gaz, nước ngọt không ga, sữa chua tiệt trùng Yobi, nước ép trái cây A*nuta, nước tăng lực Super Tiger, nước uống tinh khiết, nước yến ngân nhĩ, trà bí đao, rau câu trái cây, sâm cao ly, nước tăng lực có gaz hương kiwi-chanh, xí muội, dâu và hương trái cây tổng hợp Super Tiger …

Theo nhận định của các chuyên gia, với sự tham gia của ngày càng nhiều nhãn hàng nước giải khát tại thị trường Việt Nam, trong thời gian tới chắc chắn cuộc cạnh tranh sẽ diễn ra rất khốc liệt. Vậy Bidrico đã chuẩn bị cho mình “thế” và “lực” như thế nào để có thể tồn tại và phát triển qua cuộc cạnh tranh này?

Tôi thấy khuynh hướng mua bán, sáp nhập đang diễn ra ở các nước ASEAN nói chung cũng như Việt Nam nói riêng. Điều này cho thấy các doanh nghiệp trong nước đang trong giai đoạn cực kỳ khó khăn, có thể thoái lui khỏi thị trường bất cứ lúc nào.

Trước thực tế này, Bidrico cũng đã chủ động hoạch định cho mình hướng phát triển phù hợp cũng như đưa ra các giải pháp để ổn định, duy trì sản xuất kinh doanh như: điều chỉnh mức lương cơ bản 2 lần từ đầu năm 2013 tới nay; tiết giảm chi phí sản xuất cũng như sử dụng chi phí hợp lý; bổ sung thường xuyên nguồn nhân lực có trình độ cao; chú trọng dựng xây thương hiệu…Ngoài ra chúng tôi rất coi trọng đầu tư hiện đại hóa hệ thống máy móc thiết bị hiện đại để gia tăng năng suất, sản lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường mà cụ thể là từ đầu năm đến nay Bidrico đã chi khoảng 1 triệu USD cho việc đổi mới trang thiết bị máy móc như: Đầu tư thêm công suất cho nhà máy bao bì nhựa, 1 dây chuyền chiết rót nước tinh khiết tự động, dây chuyền nước yến ngân nhĩ 18.000 lon/giờ, dây chuyền chiết rót 18.000 ly/giờ…. Với dây chuyền mới này Bidrico có thể cho ra thị trường …. Các dòng sản phẩm mới, đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Nhân diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam Nhật Bản, Bidrico có thông điệp gì gửi tới các đối tác và khách hàng Nhật Bản?

Có thể thấy hiện nay, thị trường nước giải khát ngày càng đặt ra nhiều yêu cầu khắt khe. Để có thể tồn tại và phát triển đòi hỏi các doanh nghiệp trong ngành phải chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về VSATTP. Bidrico cũng không nằm ngoài quy luật đó và chúng tôi hoàn toàn đủ điều kiện để sản xuất và gia công các sản phẩm có chất lượng cao, đủ tiêu chuẩn và an toàn theo tiêu chuẩn xuất khẩu nói chung cũng như tiêu chuẩn Nhật Bản nói riêng. Đặc biệt là với một hướng đi riêng vững chắc từ hơn 20 năm qua, Bidrico sẵn sàng cung cấp cho khách hàng trong và ngoài nước những sản phẩm chất lượng tốt mà giá cả lại phù hợp.

Hiện nay xung đột giữa Trung Quốc và Nhật Bản khiến cho dòng chảy đầu tư từ Nhật có xu hướng dịch chuyển sang Việt Nam. Đây thật sự là cơ hội tốt để Bidrico nói riêng cũng như các doanh nghiệp ngành thực phẩm Việt Nam nói chung xúc tiến đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường màu mỡ này. Bidrico mong muốn được hợp tác với các doanh nghiệp Nhật theo tinh thần 2 bên cùng có lợi. Chúng tôi cam kết sẽ luôn tận tâm, chu đáo, tuân thủ nguyên tắc lấy chất lượng, chữ Tín làm đầu và luôn nỗ lực đem đến cho khách hàng Nhật Bản những sản phẩm chất lượng nhất, đưa thương hiệu Bidrico ngày càng nhận được sự tin tưởng hợp tác của các đối tác Nhật.

0 comments

Comments

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *