Doanh nhân Nguyễn Đặng Hiến: “Muốn thành công phải có hoài bão và dấn thân một cách đam mê”
Kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, với phương châm không ngừng sáng tạo và đổi mới, Nước giải khát Bidrico luôn nỗ lực đáp ứng tốt nhất mọi nhu cầu của thị trường, để từ đó nhanh chóng tạo dựng được chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Tạp chí Vietnam Business Forum đã có buổi chia sẻ rất thú vị với doanh nhân Nguyễn Đặng Hiến, Tổng giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại Tân Quang Minh – Bidrico để cùng lắng nghe những kinh nghiệm, lý tưởng kinh doanh của ông trong việc đưa thương hiệu nước giải khát Bidrico lớn mạnh và phát triển bền vững.
Ông vui lòng giới thiệu đôi nét về những sản phẩm chủ lực của Bidrico đã và đang cung cấp cho thị trường hiện nay? Đâu là những thuận lợi và khó khăn mà Công ty đang phải đối mặt, thưa ông?
Sau hơn 20 năm hình thành và phát triển, đến nay, Bidrico đã sản xuất và cung cấp cho người tiêu dùng khoảng 40 sản phẩm nước giải khát như: nước yến nhân nhĩ, nước trái cây với nhiều chủng loại khác nhau, nước tinh khiết, chanh muối, trà xanh, nước tăng lực, sữa chua Yobi,… Không chỉ phủ khắp 63 tỉnh thành trên cả nước, sản phẩm của Bidrico còn được xuất khẩu đi gần 20 nước trên thế giới, trong đó có các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, châu Âu, các nước Trung Đông,… Đáng chú ý, trong năm 2016, nhờ đổi mới về kiểu dáng lon 330 ml và áp dụng giá bán hợp lý cho các dòng sản phẩm nước đóng lon nên doanh thu của Công ty tăng từ 15-20%. Bên cạnh đó, các sản phẩm nước chanh muối, nước trái cây của Bidrico được người tiêu dùng rất ưa chuộng do sử dụng nguyên liệu thiên nhiên và không chất bảo quản.
Cho đến thời điểm này, kênh bán hàng nội địa của Bidrico vẫn chiếm tới 70%, cho thấy sản phẩm của chúng tôi vẫn chiếm được lòng tin của người tiêu dùng Việt, chứng tỏ thị trường nội địa vẫn còn nhiều cơ hội cho hàng Việt Nam có chất lượng cao và an toàn. Mặc dù trong thời gian qua các doanh nghiệp nước giải khát đã và đang đối mặt với sự đầu tư ồ ạt của các doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam nên thị phần nước giải khát của Việt Nam đã và đang bị chia nhỏ. Nhưng nếu các doanh nghiệp biết đặt chất lượng lên hàng đầu và có uy tín thì vẫn được người tiêu dùng luôn đón nhận và tin dùng.
Trong bối cảnh Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và các hiệp định thương mại tự do đang dần đi vào thực tiễn, Bidrico đã có sự chuẩn bị như thế nào, thưa ông?
Với mục tiêu chiếm 20% thị phần nước giải khát tại thị trường nội địa và mở rộng thị trường xuất khẩu, Bidrico đã và đang tăng cường đầu tư hàng trăm tỷ đồng để đổi mới công nghệ. Dự kiến đến cuối năm 2017, Bidrico sẽ tự động hóa, hiện đại hóa hoàn toàn dây chuyền sản xuất để giảm bớt chi phí nhân công, giảm giá thành, tăng sản lượng, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sản phẩm. Đồng thời trong những năm tiếp theo, Bidrico sẽ tập trung sản xuất những sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, có lợi cho sức khoẻ người tiêu dùng. Và vấn đề nguồn nhân lực cũng là một trong những chiến lược mũi nhọn cho Bidrico trong thời gian tới.
Là một lãnh đạo đứng đầu doanh nghiệp với 500 nhân viên, điều gì khiến ông tâm đắc cũng như trăn trở nhất hiện nay, thưa ông?
Đến giờ phút này điều mà tôi tâm đắc nhất là tôi rất hài lòng về đội ngũ CBCNV của mình, vì chính những con người này đã và đang góp phần tạo ra những thành quả và sự phát triển bền vững của Bidrico hôm nay.
Điều mà tôi trăn trở nhất là các doanh nghiệp Việt Nam đang lọt vào top 4 nước phát triển chậm trong khu vực tôi nghĩ đó cũng là trăn trở lớn của các nhà lãnh đạo Việt Nam hiện nay. Nhưng chúng ta phải có niềm tin là doanh nghiệp Việt sẽ có thể ngang tầm với doanh nghiệp các nước trong khu vực nếu chúng ta biết xây dựng thương hiệu bằng chính những sản phẩm chất lượng và uy tín của mình. Chính vì vậy nhà nước và các cơ quan ban ngành cần phải tạo mọi điều kiện thuận lợi và tốt nhất để doanh nghiệp Việt có điều kiện phát triển ngang tầm với doanh nghiệp các nước trong khu vực và vươn trên thế giới.
Đóng góp của một doanh nhân cho đất nước không chỉ nằm ở những giá trị vật chất mang lại cho xã hội mà còn nằm ở giá trị văn hóa doanh nghiệp, yếu tố này được Bidrico quan tâm như thế nào?
Với Bidrico, chúng tôi xây dựng văn hóa doanh nghiệp đã từ rất lâu, kể cả văn hóa đối nội và văn hóa đối ngoại. Nhưng trước khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp, chúng tôi quan tâm xây dựng qui chế và qui trình làm việc chặt chẽ nhằm giúp kết nối quan hệ giữa các phòng ban. Đối với Bidrico, một trong những yếu tố then chốt của văn hóa nội bộ là sống lành mạnh, ngay thẳng, thật thà. CBCNV của Bidrico còn có một tác phong làm việc rất tự giác đó là: làm hết việc chứ không hết giờ và mọi người sẵn sàng hỗ trợ công việc lẫn nhau. Ngoài ra lãnh đạo Bidrico luôn quan tâm đến đời sống người lao động, luôn khuyến khích và động viên CBCNV bằng tiền thưởng cuối quí, cuối năm và thường xuyên hỗ trợ cho CBCNV khi mua nhà mua xe….. Đây chính là những nét văn hóa khác biệt của Bidrico, nét văn hoá này tất nhiên là có sự cộng hưởng và quan tâm rất sát sao từ người đứng đầu doanh nghiệp, mà không phải doanh nghiệp nào cũng làm được.
Ngoài việc xây dựng văn hóa đối nội Bidrico còn thể hiện rất rõ nét văn hoá đối ngoại, thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp, của người lao động đối với cộng đồng và xã hội. Trong suốt những năm qua, Bidrico đã dành hàng chục tỉ đồng cho các hoạt động từ thiện xã hội: Xây dựng nhà tình thương; ủng hộ Quỹ xóa đói giảm nghèo; tài trợ gây quỹ từ thiện; cứu trợ đồng bào vùng lũ lụt; phong trào đền ơn đáp nghĩa; hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo có cơ hội vươn lên… với tâm niệm xoa dịu những nỗi đau trong cuộc sống. Ở lĩnh vực nào, Bidrico cũng tham gia với thái độ nghiêm túc với bầu nhiệt huyết tràn trề, nhằm hướng tới một xã hội tốt đẹp hơn.
Với hơn 30 năm kinh nghiệm trên thương trường, là thế hệ doanh nhân đi trước, ông có thể chia sẻ lý tưởng, kinh nghiệm kinh doanh của mình?
“Sáng tạo và đổi mới” là một trong những phương châm cốt lõi để Bidrico đạt được thành quả như hiện nay. Sau nhiều năm lăn lộn với thương trường và tiếp xúc với nhiều doanh nhân thành đạt cũng như chưa thành công, tôi đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm trong khởi nghiệp sản xuất kinh doanh. Tôi cho rằng, những bạn trẻ đang muốn tìm kiếm cơ hội thành công, trước tiến chúng ta phải có ước mơ, hoài bão và có kế hoạch để thực hiện ước mơ của mình và khi có kế hoạch rồi phải dấn thân một cách đam mê.
Theo tôi, trước khi xây dựng doanh nghiệp, chúng ta phải định hình mình sản xuất cái gì, thị trường ở đâu, cung cấp cho ai, quy mô, công nghệ, đội ngũ nhân lực thế nào. Sau khi tìm được lời giải cho những vấn đề này, chúng ta hãy bắt tay vào xây dựng chiến lược cụ thể, cứ 5 năm lại xây dựng chiến lược một lần. Có như vậy, các bạn trẻ mới có cơ hội thành công trên con đường mình đã chọn.
Ở một khía cạnh khác, lớp doanh nhân trẻ hiện nay có rất nhiều cơ hội để trở thành một doanh nhân giỏi do họ được tiếp xúc rất nhiều với kênh thông tin hiện đại, có trường lớp đào tạo chuyên môn, có cơ hội được tiếp xúc với những doanh nhân thành đạt, từ đó học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý giá. Tuy nhiên, để các bạn trẻ phát huy được vốn kiến thức có được, các doanh nghiệp cũng nên tạo điều kiện để thế hệ doanh nhân tương lai có cơ hội trau dồi thực tế, giúp họ phát huy được tài năng và bản lĩnh của mình, tiếp tục đưa đất nước phát triển đi lên ngang tầm với khu vực và sánh vai với các cường quốc năm châu.
0 comments
Comments