Mỗi một phút giây của cuộc sống đều phải có kế hoạch

NƯỚC GIẢI KHÁT BIDRICO:  “MỖI MỘT PHÚT GIÂY CỦA CUỘC SỐNG ĐỀU PHẢI CÓ KẾ HOẠCH”
Ngô Công Quang – PV. Báo Dân Trí
– Bằng nỗ lực sáng tạo không ngừng, Cty TNHH Tân Quang Minh với thương hiệu quen thuộc là Bidrico không những nổi tiếng trong nước mà ngày còn khẳng định mình trên thị trường thế giới với các loại sản phẩm như: nước ngọt có gaz Bidrico, sữa chua uống Yobi, nước ép trái cây Anuta, nước tăng lực Bidrico, nước tinh khiết Bidrico , Nước yến Ngân nhĩ Bidrico, Trà bí đao A*nuta, rau câu trái cây Bidrico, Sâm cao ly Bidrico,…
– Với phương châm “Lấy sự thỏa mãn của người tiêu dùng làm thước đo sản phẩm” cộng với “uy tín, chất lượng và giá cả phù hợp”, sản phẩm của công ty đã đạt được những thành tích không khiêm tốn chút nào: Hàng Việt Nam chất lượng cao trong nhiều năm liền, Huy chương vàng Thực phẩm chất lượng an toàn, Cúp vàng Giải thưởng sao vàng Đất Việt… Đặc biệt trong năm qua, Tân Quang Minh được công nhận chứng chỉ: ISO 9001:2000, HACCP, GMP.
Học vượt cấp phổ thông, tốt nghiệp Đại học hạng giỏi, được bố trí công tác giảng dạy ở trường nghiệp vụ ngân hàng, rồi làm trưởng phòng kế hoạch nghiệp vụ kiêm quản đốc cho một công ty đang ăn nên làm ra… bấy nhiêu đó thôi chưa đủ thỏa “chí kinh doanh”. Dám từ bỏ những cơ hội béo bở để khẳng định mình, ông Nguyễn Đặng Hiến – TGĐ Cty Tân Quang Minh là một con người như thế.
TÌM LỐI ĐI RIÊNG
Xuất thân từ vùng quê nghèo Quảng Trị, gió lào, cát trắng… Lớn lên trong khói lửa chiến tranh. Như bao đứa trẻ đồng trang lứa, cậu bé Hiến ngày ngày ra đồng cắt lúa, chăn trâu, mò cua bắt tép. Chứng kiến nỗi khổ cực trăm bề của cha mẹ, người dân quê, Hiến luôn khát khao được thoát khỏi cảnh con trâu đi trước, cái cày theo sau. Học hết lớp đệ tứ (lớp 9), cậu học trò giỏi trường làng chân ướt chân ráo khăn gói đến “Sài Gòn đèn xanh đèn đỏ” học tập.
Nhờ có thành tích học tập xuất sắc, nên khi vào Sài Gòn, Hiến được bỏ lớp đệ tam để học lên lớp đệ nhị (lớp 11). Ngay từ những ngày đầu, chàng trai đất Quảng đã làm bạn bè, thầy cô hết sức ngạc nhiên khi liên tục dẫn đầu lớp về điểm số. Với thành tích đáng nể đó, Hiến nhàn nhã đỗ vào Đại học Kinh tế TP.HCM. Trong những năm Đại học, Hiến đã có ý “ra biển lớn” để lập thân lập nghiệp. Không nghề nào mà anh không xía đến. Từ đấu thầu giữ xe đến kinh doanh cái chữ… Nhờ tài viết tốc ký giỏi, ngòi bút của anh “nuốt” từng lời giảng của giáo sư, để in ra bán cho bạn bè cùng lớp, hay các khóa sau làm tài liệu tham khảo. Nhờ cái sự “khôn lỏi” đó mà anh đủ chi phí trang trải, mua được xe máy… ngay trong thời còn ngồi trên ghế giảng đường.
Năm 1978 ra trường, với tấm bằng cử nhân kinh tế, anh được bố trí làm công tác giảng dạy ở trường Nghiệp vụ ngân hàng. Được một thời gian, cái “máu” kinh doanh thôi thúc anh rời nhiệm sở. Trong khi ai cũng khát khao được vào biên chế thì anh lại từ bỏ biên chế để vào kinh doanh. Anh tâm sự: “Tôi cũng thấy táo bạo lắm. Nhưng tôi chắc chắn tìm được hướng đi cho riêng mình”.
Rời bục giảng, anh vào làm cho một nhà máy chế tạo thực phẩm nước giải khát. Từ ngày bén duyên cùng công việc hợp với sở trường, Hiến đưa công ty thoát khỏi tình trạng èo uột lên hoạt động có hiệu quả cao. Ông trưởng phòng kế hoạch nghiệp vụ này đã đẩy sản xuất gấp 5 lần sản lượng ban đầu chỉ sau 3 tháng. Anh còn dùng uy tín và quan hệ của mình để tạo luồng hàng bán ra cho công ty. Thế nhưng, thương trường là chiến trường. Quy luật cạnh tranh không chỉ ở chỗ hàng hóa bán ra mà còn “chiến tranh” trong nội tại mối quan hệ. Một lần nữa anh lại khăn gói ra đi với hai bàn tay trắng.
Từ trong sự tự ái, anh quyết định sản xuất mặt hàng nước giải khát như một minh chứng, một sự khẳng định…
BƯỚC NGOẶT TRONG ĐỜI
Năm 1992, Cơ Sở Quang Minh ra đời. Một cơ sở sản xuất nhỏ với 26 công nhân, thiết bị giản đơn…  15 năm qua, anh đã nỗ lực không mệt mỏi để nắm bắt công nghệ mới, bổ sung dây chuyền, thiết bị sản xuất… Giờ đây, một nhà máy hiện đại, có đủ quy trình, tiêu chuẩn cho những sản phẩm của Bidrico tự tin vươn lên trong thời hội nhập.
Đi qua biết bao thăng trầm của cuộc sống, được hàng trăm người thầy dạy dỗ, nhưng phong thái, suy nghĩ, cách làm của người thầy họ Đỗ ở trường làng Quảng Đức ngày xưa đã đặt dấu ấn vào cuộc đời anh. Cho dù công việc rất nhiều, cường độ làm việc cao nhưng không bao giờ anh tỏ ra tất bật. Với anh: “Trong mỗi giây phút của cuộc sống đều phải có kế họach”, đó là bí quyết giúp anh thành công như ngày hôm nay.
Anh cởi mở tâm sự: “Chúng ta phải biết định hướng. Học. Phải học cho giỏi. Vào đời. Phải vượt nghèo. Cha mẹ cho mình học để thoát khỏi con trâu cái cày, thì mình phải biết giải phóng cuộc đời mình như thế nào. Với ý nghĩ đó, tôi hun đúc mãi, coi như sợi chỉ đỏ xuyên suốt. Chúng ta không nên làm giàu bằng mọi giá, bất chấp đạo lý, mà bằng năng lực, óc tổ chức, nghệ thuật quản lý…”
Nhà máy của anh hiện có hơn 400 công nhân. Mọi người ở đây đều gọi “xếp” của mình bằng chú – mộc mạc, gần gũi. Bởi lẽ, xuất thân từ ấu thơ lam lũ, từ củ sắn củ khoai… mà anh luôn đồng cảm với anh em công nhân. Anh quan niệm không có công nhân thì không thể có sự tồn tại của công ty. Thương yêu, giúp đỡ cấp dưới âu cũng là cách dụng nhân mà Bác Hồ từng dạy. Triết lý sống mỗi người khác nhau. Ngoài vật chất hiện hữu, vẫn có một thế giới tâm linh. Niềm tin vào con người, vào đối tác kinh doanh chính điểm nhấn trong chiến lược phát triển của Cty Tân Quang Minh.
Đến nhà máy trong những ngày này, có hơn trăm sinh viên các trường Maketting, Đại học Ngoại thương, Cao đẳng Công nghệ thực phẩm… thực tập. Dù bận nhiều công việc nhưng anh vẫn trực tiếp đọc đề cương, nói chuyện khởi nghiệp với sinh viên. Anh luôn khuyên các bạn trẻ muốn bước vào kinh doanh phải có định hướng đúng. Phải trả lời các câu hỏi: doanh nhiệp lập ra nhằm mục đích gì? Làm như thế nào? Phải tính toán đến phương án hoạt động, nguồn nhân lực, nguồn nguyên liệu, nguồn tiêu thụ… Phải mạnh dạn, không ngừng học hỏi, bắt nhịp nhanh những vấn đề thực tế và đam mê nghề nghiệp…
Anh chia sẻ kinh nghiệm vượt qua khó khăn: “Trong cuộc sống, thành công, thất bại không xa lắm, chỉ cần một sai lầm là thất bại ngay. Tôi may mắn đã đi những bước rất chững chạc, đúng hướng, không chạy, không nhảy để xây dựng được sự nghiệp như hôm nay. Bước đi đó sở dĩ không gặp thất bại ê chề vì có định hướng đúng, chuẩn bị những hỗ trợ phù hợp. Phải biết cân nhắc, không quá lớn để phung phí, không quá nhỏ để bị động. Theo phong cách Á đông thì “liệu cơm gắp mắm”. Phải biết yếu dùng thế, mạnh dùng sức”. Trong kinh doanh, nếu cậy sức, có ngày bị quật ngã như chơi”.
N.C.Q
Bí quyết thành công:
–  Có mục tiêu lâu dài.
–  Có kế hoạch: mỗi một phút giây của cuộc sống phải có kế hoạch.
–  Có quyết tâm lớn, dám sống với thử thách, khó khăn.
–  Phải có đạo đức, có tâm với nghề, với đồng nghiệp.

Bài viết liên quan

Bidrico đạt thành tích xuất sắc trong Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” BIDRICO ĐẠT THÀNH TÍCH XUẤT SẮC TRONG CUỘC VẬN ĐỘNG NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM NĂM 2020&2021 BIDRICO THAM GIA HỘI CHỢ NÔNG THÔN TIÊU BIỂU, SẢN PHẨM OCOP ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG – VĨNH LONG 2022 MINIGAME KHOẢNH KHẮC BIDRICO BÊN GIA ĐÌNH THƯ CẢM ƠN BIDRICO CỦA TRƯỜNG ĐH TÔN ĐỨC THẮNG BIDRICO TÀI TRỢ NƯỚC UỐNG TẠI HỘI NGHỊ XÚC TIẾN ĐẦU TƯ VÀO HUYỆN HÓC MÔN VÀ CỦ CHI NĂM 2022